Đô rê mon viêm họng

Sắp hết lớp hai rồi, cả Nô bi ta và Xêko được cô giáo chọn vào đội tuyển đi thi học sinh giỏi toán của trường.

Cũng chẳng phải là sung sướng gì, để chuẩn bị đi thi cô giáo bắt cả đội làm toán suốt ngày. Ôi, toán, toán, toán, toán rồi lại toán! Nhưng để được Xuka thán phục vì được coi là học sinh gỏi toán thì bị những con số đè chết cũng bõ công.

Hôm qua cô giáo mới cho thêm bốn bài toán khó ơi là  khó, Xê ko ngồi vò đầu bứt tai hết cả tối mà chẳng giải được bài nào. Chiều mai tới lớp mà không có đáp số chắc cô đuổi ra khỏi đội tuyển luôn. 

– Chắc Nô bi ta cũng chịu thôi – Nhưng còn có Đô rê mon nữa mà- Xê ko nghĩ.

Sáng hôm sau, Xê ko dẹp hết tự ái để đến nhà Nô bi ta  – Thế nào Nô bi ta cũng  nể mình dạo này ít mách cô mà cho copy đáp số – Xê ko thầm nghĩ.

Sao thế kia, Nô bi ta đang nhăn nhó ở bàn học còn Đô rê mon thì đang ngồi thu lu trong mãi góc nhà, mặt muồn rười rượu.

  – Đô rê mon bị viêm họng rồi – Nô bi ta rầu rĩ nói.

   – Viêm họng thì liên quan gì, thế cậu ấy giải hộ mấy bài toán cô cho hôm trước hay chưa? – Xê ko thì thầm.

   – Tất nhiên là Đô rê mon giải được ngay, nhưng bị viêm họng nên không nói cho tớ nghe lời giải được- Nô bi ta bực tức.

Ừ nhỉ, Đô rê mon không biết viết, ở thế kỷ 22 người ta không còn dùng bút nữa, chỉ gõ gõ vào bàn phím máy tính thôi. Với lại Đô rê mon là mèo máy, từ khi sinh ra cậu ấy chỉ nói ngôn ngữ của máy tính thôi mà.

Thật ra, trước khi trở về hiện tại, Đô rê mon có học thêm ngoại ngữ, mà học mãi mới biết đọc ba ngoại ngữ, là tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng Việt nữa này. Nhưng tập viết thì cậu ấy quá lười, tập viết mãi mà chữ vẫn như gà bới cho nên đến bây giờ cậu ra còn vẫn chưa biết viết. Mà cũng chẳng viết được chữ số của mình luôn.

Chỉ có nói thì hay lắm! Thấy chưa, tưởng không phải tập viết, không phải luyện chữ đẹp đã là sướng lắm sao, giờ thì hậu quả thế này đây – Xê ko thầm nghĩ.

Xê ko chán quá đang định bỏ về thì bỗng Đô rê mon đứng dậy, mắt sáng lên. Nó mở cặp sách của Nô bi ta lôi hết vở viết ra

– Không biết viết thì lấy vở làm gì – Nô bi ta cáu kỉnh hét lên.

Đô rê mon im lặng bày hết những cuốn vở xuống sàn, xếp thành một hàng dài rồi cầm từng cuốn lật đi lật lại nhưng vẫn giữ chúng ở nguyên vị trí.

– Đô rê mon làm ám hiệu đấy – Xê ko chợt thốt lên rồi kéo Nô bi ta cùng ngồi xuống.

– Ám hiệu gì nhỉ, mã Moóc xơ chăng? – Nô bi ta hỏi

– Chắc không phải mã Moóc xơ đâu, cậu ấy biết chúng mình chỉ là đáp số thôi, các cuốn vở chỉ có thể lật qua lật lại. Sấp và Ngửa, chắc Đô rê mon xếp đáp số bằng Số Nhị phân rồi – Xê ko hồi hộp đoán.

Nghe Xê ko đoán đúng ý mình, Đô rê mon gật đầu lia lịa. Quên cả cái họng đang đau, nó ngoác miệng cười toe toét.

– Được rồi, Đô rê mon, giờ xếp cho tớ lần lượt đáp số của cả 4 bài nào. Bài số 1 trước tiên, mà nhớ xếp ngửa là 1 nhé! – Xê ko nói.

Đô rê mon bấm bấm các đốt ngón tay, lẩm bẩm rồi lật ngửa ba cuốn vở lên, bốn cuốn còn lại vẫn giữ nguyên như lúc đầu, lật sấp. Nô bi ta thừ mặt ngồi cạnh Xê ko. Hai người chăm chăm nhìn dãy vở Nô bi ta vừa lật mà mãi chẳng nói gì. Bực mình, Đô rê mon lấy lọ mực trên bàn, mở nắp ra và chấm ngón tay vào đó …

Nó mở từng cuốn vở và … chấm những ngón tay đầy mực vào! Trời ạ, những cuốn vở mới tinh của Nô bi ta phút chốc đã lem nhem, nhưng những dấu chấm hiện ra rất rõ ràng và có vẻ có thứ tự đàng hoàng.

1, 2, 4, 8 … 16, 32, 64. – Xê ko lẩm đếm rồi bỗng hét vào mặt Nô bi ta – Nghĩ ra rồi! Mang vở nháp lại đây nào, cả bút nữa đi!

Phải lúc khác thì đừng có hòng mà hét, nhưng lúc nước sôi lửa bỏng thế này …- Nô bi ta ấm ức.

– Thế này nhé, số các dấu chấm ở cuốn vở nào chính là Cơ số của vị trí đó. Khi nãy tớ nói quy định cuốn ngửa là số 1 đúng không, vậy cậu hãy lấy lấy các Cơ số ở vị trí cuốn vở ngửa cộng vào nhau. Những cơ số ở cuốn vở đặt sấp được nhân với 0, vẫn bằng không nên tất nhiên là không cần cộng. Những cuốn nào ngửa nhỉ, cuốn thứ 4, thứ 6 và thứ 7, đếm từ bên trái của cô bé trên bìa nhé. – Xê ko nói một tràng dài.

– Cậu viết đi, đáp số bài số 1 là: 8+32+64 = 114. Viết đi, cậu không biết cộng à, hay cũng không biết viết? – Giọng Xê ko đầy đắc thắng làm nước mũi của Nô bi ta bắt đầu chảy xuống, cay cay. Nhưng kìa, Đô rê mon đã gật đầu lia lịa tỏ ý bằng lòng.

Cố nén ấm ức, Nô bi ta viết cả dòng vào vở nháp: Đáp số của bài toán số 1 là: 8+32+64 = 114

Đô rê mon lại lật những cuốn vở ở những vị trí khác nhau, Xê ko hào hứng đọc và Nô bi ta ấm ức chép kết quả ra. Rồi cuối cùng đáp số của cả ba bài toán còn lại cũng hiện ra.

Cả ba thở phào, nhưng riêng Nô bi ta lại có thêm một nỗi lo: Số nhị phân là gì? Làm sao không phải hỏi lại tên hớt lẻo này mà vẫn tự mình đọc được số nhị phân? Mình mà hỏi hắn, chắc chắn chỉ ngay hôm sau là cả trường sẽ biết chuyện mà xem.

Thôi kệ, có đáp số để gợi ý rồi, bây giờ phải tìm bằng được lời giải cho bốn bài toán này. Cô chỉ yêu cầu đáp số thôi, nhưng lỡ Xuka lại tò mò hỏi xem mình đã giải được chúng thế nào thì gay lắm.

3 phản hồi

  1. Chào bác.
    Bác cho con hỏi số nhị phân là gì ?
    Con rất thích các bài viết của bác.

    • Số nhị phân, gọi cách khác là Mã nhị phân là loại mật mã mà các máy tính dùng để nghe, nói, suy nghĩ và giao tiếp với nhau. Rất nhiều các thiết bị “kỹ thuật số” khác như điện thoại, máy ảnh, tivi… cũng làm như vậy.

      Nếu trong tương lai, cháu muốn làm việc, tạo ra, hoặc muốn tìm hiểu sâu về máy tính và kỹ thuật sô, không có cách nào khác là từ bây giờ cháu phải làm quen với mật mã của chúng, đó là Mã nhị phân.

      Cháu Tin thân mến,

      Hàng ngày, cháu nói chuyện với bố mẹ, thày cô và các bạn thế nào?
      Cháu thường dùng chữ viết, các con số, lời nói, vẻ mặt, điệu bộ và đôi khi cả nắm đấm nữa đúng không? Tất cả những thứ đó gọi chung là Ngôn ngữ của cháu.

      Máy tính chỉ là máy do con người tạo ra, vì chưa thể làm cho chúng khéo léo và không thông minh như chúng ta nên từ lúc đầu tiên, ngôn ngữ được chọn cho chúng đã là Mã nhị phân, là thứ bác đang cố gắng làm cho cháu hiểu.

      Khi máy tính dùng Mã nhị phân để biểu diễn con số thì Mã nhị phân có thể gọi là số nhị phân. Cách sắp xếp Số nhị phân cũng tương tự như cách sắp sếp của các con số cháu vẫn dùng, gọi mà Số Thập phân. Số nhị phân và số thập phân chỉ khác nhau ở chỗ chúng dùng 2 ký hiệu chứ không phải 10 ký hiệu 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9 như cháu vẫn dùng. Cũng như vậy, Mã nhị phân có dãy cơ số 1,2,4,8,16… trong khi cháu vẫn dùng cơ số 1, 10, 100, 1000… tương ứng với hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm …

      Tuy nhiên, máy tính còn dùng Mã nhị phân để biểu diễn tất cả mọi thứ khác như: Chữ viết, hình ảnh, âm thanh … và tất cả mọi thứ chúng cần để nghe, nói, suy nghĩ và giao tiếp với nhau. Khi cần giao tiếp với con người, chúng tự dịch mã nhị phân ra thành chữ viết, âm thanh, hình ảnh của chúng ta để chúng ta có thể nghe và hiểu chúng.

      Khi giao tiếp bằng mã nhị phân, nội dung các câu chuyện trao đổi của các máy tính sẽ rất dài dòng, nhưng nhờ máy tính được làm bằng các mạch điện và điện tử nên chúng nghĩ, nghe, nói và hiểu cực kỳ nhanh. Vì vậy, máy tính làm được rất nhiều việc chỉ với Ngôn ngữ Nhị phân, kể cả những việc mà chúng ta không thể có đủ thời gian để kịp làm cháu ạ.

      Mã nhị phân của máy tính thường được viết lại cho chúng ta nhìn bằng những con số 1,0,0,1 … Nhưng thực ra, khi suy nghĩ hoặc giao tiếp với nhau máy tính chẳng cần viết ra như thế làm gì, đơn giản là chúng gửi và nhận hai ký hiệu trái ngược nhau kiểu 1 và 0, 0 và 1 vậy thôi.

      Cuốn vở lật sấp và cuốn vở lật ngửa là một trong những cặp ký hiệu ấy. Đô rê mon đã dùng những ký hiệu ấy để “Nói” đáp số bài toán với các bạn Xê ko và Nô bi ta rất tốt, đúng không?

      Bác sẽ cố gắng viết những bài tiếp theo về cách máy tính giao tiếp với nhau và với chúng ta, cháu chịu khó theo dõi nhé.
      Trong khi chờ đợi, cháu có thể đọc bài trước của bác: https://thegioitunhien.wordpress.com/2011/09/28/số-nhị-phan/
      Hoặc trên wiki: http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%87_nh%E1%BB%8B_ph%C3%A2n

  2. Tôi không quên các bài toán của cô giáo đã cho nhóm bạn Nô bi ta, nhưng tôi muốn tự các bạn nhỏ đọc kỹ bài này và tự được đáp số viết dưới dạng nhị phân của ba bài còn lại trước khi giải các bài toán ấy.
    Hơn nữa, khi đang đọc bài này tôi không muốn các bạn suy nghĩ của các bạn bị phân tán vì nếu nhìn thấy ở ngay trong nội dung bài viết thì chắc chắn các bạn sẽ dùng rất nhiều công sức vào việc giải các bài toán đã cho. Biết đáp số rồi các bạn có thể giải chúng sau mà.
    Tất nhiên, để chứng minh câu chuyện không phải là chuyện bịa, thì vẫn phải nói ra🙂
    Chúng thế này:

    Câu 1: Lan nghĩ ra 1 số. Số lớn nhất có hai chữ số kém số đó là 15. Hỏi Lan đã nghĩ ra số gì

    Câu 2: Nam nghĩ ra 1 số có 2 chữ số. Số đó cộng với 48 được bao nhiêu cộng với 52 thì được 1 số có tổng của các chữ số là 19. Hỏi số Nam nghĩ là số gì?

    Câu 3: Để đổ đất lấp một cái hồ, ngày thứ 1 người ta đổ xuống 1 xe đất, ngày thứ 2 đổ tiếp 1 xe đất nữa, ngày thứ 3 đổ tiếp 2 xe đất,ngày thứ 4 đổ tiếp 4 xe đất, ngày thứ 5 đổ 8 xe đất….Sau 20 ngày đầy hồ.
    Hỏi ngày thứ bao nhiêu thì những xe đất lấp đầy được một nửa của hồ?

    Câu 4: Tính nhanh:
    1+2+3+4+5+15+15+16+17+18+19=?

    Thật ra tôi chỉ sửa bài số 1 cho bớt đặc biệt khi viết đáp số dạng nhị phân. Tôi cũng với sửa thêm ít chính tả thôi, các bài toán gôc tôi đọc thấy trên diễn đàn của các bạn chuyên toán Tuyên Quang. Diễn đàn có địa chỉ ở dưới đây. Tất nhiên, ở đó có cả lời giải.
    Và tất nhiên nên cẩn thận khi xem trả lời của các bạn ấy, vì tất nhiên không phải lời giải nào cũng đúng:D

    http://www.chuyentq.com/forum/showthread.php?t=10618#ixzz1ZMXmxZZA

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: